วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

16130-203-6 พืชผักสมุนไพรล้างพิษในร่างกายต่างๆ

พืช ผัก สมุนไพรล้างพิษ ในร่างกาย

ผักเป็นแหล่งอาหารและเป็นสมุนไพรที่ร่างกายเราต้องการ เมื่อเรากินผักก็จะช่วยให้ร่างกาย แข็งแรง การกินผัก และผลไม้ ในปริมาณ ที่เพียงพอ เป็นประจำและต่อเนื่อง จะได้ ธาตุอาหารและสารที่จำเป็นต่อร่างกาย ผักจึงเป็นยาที่จำเป็นต่อชีวิต กากใยในอาหารในผักจะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายเป็นปกติ เราควรกินผักให้สม่ำเสมอ กินผักทุกครั้งที่มีโอกาส จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและป้องกันโรคร้าย ผิวพรรณจะเปล่งปลั่ง อายุเราก็จะยืนยาว เรามาทำความรู้จักกับสมุนไพรที่อยู่ในครัวของเราดังต่อไปนี้
กระชายดำ
-
เป็นยาอายุวัฒนะ ชะลอความแก่ ขับลม ขับปัสสาวะ รักษาโรคกระเพาะอาหารแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เนื่องจากรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา บำรุงเลือดสตรี แก้ตกขาว ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

ชะพลู

 - เป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน นิยมใช้ห่อ เป็นเครื่องเมี่ยงคำ มีสาร เบต้าแคโรทีน
 ชะอม- เป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง นิยมใช้ปรุงอาหารในรูป ชุบไข่ทอด ให้สารอาหารประเภท ฟอสฟอรัส วิตตามินซี เบต้าแคโรทีน สรรพคุณ ช่วยป้องกันมะเร็ง ให้กากใย ช่วยระบบการย่อย และระบบขับถ่ายดอกโสน - เป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้วิตตามินมีน เกลือแร่ โปรตีน และ ธาตุเหล็ก
ต้นหอม
- พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส สรรพคุณ ช่วย ให้ร่างกายดูดซึมอาหาร ป้องกันมะเร็ง
แตงกวา - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้ประโยชน์ทางยา สรรพคุณ ช่วยขับปัสสาวะ แก้ไข้กระหายน้ำ ใบของแตงกวายัง ช่วย แก้บิดและท้องเสีย ส่วนเถา ช่วยลดความดันของเลือดได้ตำลึง - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง มีเบต้าแคโรทีน สรรพคุณ ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และโรคหัวใจขาดเลือดให้แคลเซียมมีกากใยช่วยระบบการขับถ่ายถั่วแขก - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้วิตตามิน ซี ให้แคลเซียม สรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็ก ที่สำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดถั่วฝักยาว
 
- พืชผักสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีกากใยอาหาร
สรรพคุณ ช่วยลดคอเลสเตอรอล
ถั่วพู - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตตามินซี ถั่วลันเตา
- เป็นพืชผัก ที่อุดมไปด้วย ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีโปรตีนมากบร็อคโคลี่ี - เป็นพืชผักที่นำพันธุ์มาจากต่างประเทศ ให้ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม วิตตามินซีบวบ - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้คุณค่าทางอาหาร มีฟอสฟอรัส และแร่ธาตุ
สรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเม็ดเลือด
ใบบัวบก - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้คุณค่าและสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดอาการแพ้
 ลดความดันโลหิต แก้ช้ำใน มีแคลเซียม และเบต้า แคโรทีน มีวิตตามิน บี
1 สูงช่วยบำรุงสมอง
ใบแมงลัก - พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้คุณค่าและมีสรรพคุณ ป้องกันโรคมะเร็งช่วยย่อยอาหาร ช่วยระบบการขับถ่าย
ปวยเล้ง
- มีคุณค่าทางอาหาร ทางสมุนไพรมี สรรพคุณ ช่วยให้สายตาดี ผิวพรรณผุดผ่อง ป้องกันโรคมะเร็ง
ผักกระเฉด
 
- พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้วิตตามิน บี วิตตามีน ซี เบต้า แคโรทีน ให้   แคลเซียม
ผักกาดขาว
- เป็นพืชผักที่มีคุณสมบัติทางสมุนไพร สรรพคุณ มี โฟเล็ต สูง ช่วยให้ระยะการตั้งครรภ์ ในระยะสามเดือนแรก ช่วยขับปัสสาวะ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยระบบ ขับถ่ายและระบบการย่อยอาหารผักกาดหอม
- เป็นพืชผักสวยงาม นิยมใช้ปรุงอาหารและรับประทานสด ๆ สรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยให้แม่มีน้ำนมเลี้ยงลูก ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง
ผักช
- เป็นพืชผักสวยงาม นิยมใช้ปรุงอาหารและรับประทานสด ๆ สรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยการสร้างเม็ดเลือดมีแคลเซี่ยมและ ฟอสฟอรัส สูง มีธาตุเหล็
ผักบุ้ง - เป็นพืชผักที่หาได้ง่าย ทางสมุนไพรมีสรรพคุณ ช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยง มีเบต้าแคโรทีน และ สามารถเปลี่ยนเป็น วิตตามีน เอ บำรุงสายตา มีธาตุเหล็กบำรุงเลือด มีแคลเซี่ยมและ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันลดน้ำตาลในกระแสเลือด
ผักโขม -
ผักพื้นบ้านที่มีคุณสมบัติเป็นสมุนไพร เป็นผักใบเขียว มีคุณสมบัติที่ สามารถเปลี่ยนเบต้า แคโรทีน ในตัวของมันเองให้เป็น วิตตามิน เอ สรรพคุณ ช่วย ป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจขาดเลือดนอกจากนี้ ยังให้สารฟอสฟอรัสและแคลเซี่ยมผักเสี้ยน - ผักพื้นบ้านที่มีคุณสมบัติเป็นสมุนไพร เป็นผักใบเขียว มีคุณสมบัติที่ สามารถเปลี่ยนเบต้า แคโรทีน ในตัวของมันเองให้เป็น วิตตามินเอ สรรพคุณ ช่วย รักษาอาการปวดเมื่อย ตามเนื้อตามตัว ขับเสมหะและ ฆ่าพยาธิ และอาการระดูเน่าด้วย
ผักกูด - เป็นเฟริ์นชนิดหนึ่ง อุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก และ เบต้า แคโรทีน
** ทานผักให้มากกว่าทานเนื้อสัตว์เน้อ..ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และทำให้ร่างกายเราแข็งแรงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น